Máy nén khí là một thiết bị quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp, từ sản xuất, xây dựng đến y tế và dịch vụ. Để máy nén khí hoạt động hiệu quả và bền bỉ, việc sử dụng vật tư chất lượng cao là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp vì muốn tiết kiệm chi phí đã lựa chọn sử dụng các loại vật tư kém chất lượng như lọc dầu, lọc gió, tách dầu và dầu máy nén khí. Việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro và tác hại nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của máy nén khí.
Máy nén khí bị đóng keo, hay còn gọi là keo dầu là một trong những vấn đề thường gặp trong quá trình vận hành hoạt động máy nén khí. Lớp keo này thường bị keo ở các bộ phận dầu đi qua như: cụm đầu nén, két giải nhiệt, đường ống dẫn dầu… Nó thường có màu đen khét hoặc màu véc ni, rất khó tẩy rửa.
Trong quá trình sử dụng và vận hành máy nén khí Atlas Copco chúng ta cũng không ít lần gặp phải sự cố máy. Để giúp người sử dụng và vận hành nhận biết được một số sự cố cơ bản thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục sự cố máy Atlas copco, Minh Phú xin được chia sẻ bài viết sau.Lưu ý : + Trước khi tiến hành công việc bảo dưỡng, sửa chữa hoặc hiệu chỉnh máy, nhấn phím stop và đợi cho đến khi máy nén dừng hẳn (khoảng 30 giây) và đóng van xả. Nhấn phím test trên bình xả nước nằm ở hệ thống khí giữa bình thu khí và van xả được hạ áp hoàn toàn. + Nhấn phím dừng khẩn cấp và ngắt nguồn điện vào máy, xả hết áp dư trong máy. Van xả khí có thể được khóa trong suốt quá trình bảo dưỡng và sửa chữa sau:Khóa van, Tháo ốc bằng cờ lê .+ Người vận hành phải áp dụng tất cả các cảnh báo an toàn liên quan.
Bảo dưỡng hàng tuần máy nén khí Atlas Copco là bước quan trọng để duy trì hiệu suất tối ưu và kéo dài tuổi thọ của thiết bị. Việc thực hiện bảo trì định kỳ không chỉ giúp phát hiện sớm các vấn đề mà còn giảm thiểu rủi ro hỏng hóc trong quá trình vận hành. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá các bước cần thiết để thực hiện bảo dưỡng hàng tuần cho máy nén khí Atlas Copco.